1. Shopee
Shopee là ứng dụng mua sắm trực tuyến và sàn giao dịch thương mại điện tử được thành lập vào năm 2009, thuộc sở hữu của tập đoàn SEA, được thành lập vào năm 2009, có trụ sở đặt tại Singapore. Shopee được giới thiệu lần đầu tại Singapore vào năm 2015 và hiện được ứng dụng cùng lúc tại các quốc gia: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài loan, Indonesia, Philippines, Brazil và trong đó có Việt Nam.
Shopee hoạt động theo mô hình như thế nào? Mô hình ban đầu của Shopee là một mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử với hình thức này, bất kỳ ai có sản phẩm cần bán đều có thể trở thành nhà bán hàng trên Marketplace (C2C Marketplace).
Tuy nhiên, hiện nay Shopee đã mở rộng mô hình sang B2C (Business to Customer) được sử dụng để mô tả giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng cuối cùng. Sự mở rộng này không chỉ mang đến lợi ích cho người bán hàng mà cũng là ưu điểm dành cho người mua hàng khi nhu cầu mua bán online đang trở nên vô cùng hot bởi những tác động to lớn của môi trường, cộng đồng và cả mạng xã hội.
Shopee - Ứng dụng mua sắm trực tuyến
2. Lý do bạn nên bán hàng trên Shopee?
2.1. Shopee là sàn thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam
Theo thống kê của Iprice, tính từ tháng 3/2019 đến nay Shopee luôn là sàn thương mại điện tử chất lượng đứng đầu trong bảng xếp hạng các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam. Cụ thể, từ tháng 3/2021 số lượng truy cập vào Shopee là 63.703.300 lượt mỗi tháng.
Như vậy, Shopee mang lại một nguồn khách hàng tiềm năng rất lớn nếu bạn tham gia bán hàng trên Shopee. Với vị trí dẫn đầu như vậy cũng khẳng định rằng Shopee rất uy tín và tạo dựng được niềm tin đối với người dùng.
Bảng xếp hạng các doanh nghiệp TMĐT hàng đầu Việt Nam
2.2. Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng
Lý do tiếp theo mà bạn nên tham gia bán hàng trên Shopee đó là người bán được hỗ trợ đầy đủ các tính năng bán hàng ngay trên ứng dụng Shopee App điện thoại. Không cần phải có máy tính bạn cũng làm được các việc như đăng sản phẩm, quản lý cửa hàng, quản lý đơn hàng,… Với giao diện phần mềm được thiết kế thân thiện và đơn giản, cực kì tiện lợi và tạo sự thoải mái cho đông đảo người dùng.
Theo nghiên cứu, khách hàng tiềm năng của Shopee chiếm đa phần là giới trẻ và mẹ bỉm sữa. Đây là những đối tượng thường xuyên sử dụng điện thoại di động và có tỉ lệ mua hàng trên ứng dụng Shopee App nhiều nhất, điều này sẽ mang lại cho bạn nguồn khách hàng rất lớn.
2.3. Đăng ký bán hàng trên Shopee miễn phí
Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Shopee thì cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ đăng ký Shopee với số điện thoại cá nhân là được. Bạn không cần phải có giấy phép kinh doanh hay giấy tờ chứng minh nguồn gốc hàng hóa của mình.
Hơn nữa, việc đăng kí tài khoản bán hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí. Việc xem xét để trở thành shop bán hàng trên Shopee cũng vô cùng đơn giản, bạn không cần phải có bí quyết cũng như sự tư vấn cao siêu. Tùy thuộc vào ngành hàng và chất lượng sản phẩm bạn bán là gì mà thôi.
2.4. Shopee thường xuyên hỗ trợ quảng cáo cho kênh người bán
Nhằm thu hút khách hàng, Shopee thường xuyên tung ra các chương trình ưu đãi để kích cầu mua sắm. Hầu như tháng nào Shopee cũng có chủ đề khuyến mãi lớn. Ví dụ như: Sale sinh nhật, ngày hội sắc đẹp, ngày hội tã bỉm, sale chào hè,…Ở những đợt khuyến mại này, bạn có thể tận dụng thời điểm để tung ra những chương trình sale cuốn hút nhằm thúc đẩy và điều hướng khách hàng, giúp tăng doanh thu
Ngoài ra, bạn sẽ được miễn phí rất nhiều dịch vụ và công cụ hỗ trợ khi bán hàng. Ví dụ như: đăng sản phẩm, đẩy sản phẩm, quảng cáo shop, livestream trực tiếp…
Chương trình ưu đãi của Shopee
3. Lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp
Khách hàng tiềm năng của Shopee chiếm đa phần là giới trẻ và mẹ bỉm sữa, nên rất phù hợp để bán các mặt hàng phụ kiện, sản phẩm thời trang, mỹ phẩm có giá rẻ trên thị trường. Với xu hướng giới trẻ hiện nay quan tâm đến sức khỏe bản thân hơn, thì việc kinh doanh sản phẩm đồ thể thao hay sản phẩm chăm sóc sức khỏe cũng là một lựa chọn hợp lý.
Tuy nhiên, bán hàng trên Shopee hoàn toàn miễn phí nên không tránh khỏi việc cạnh tranh giá cả cực kỳ khốc liệt. Chính vì đặc điểm này nên nếu bạn kinh doanh các sản phẩm giá trị cao thì sẽ khó bán hơn các sàn TMĐT khác. Dù vậy, khi bạn bán sản phẩm nào cũng cần tạo sự tin tưởng đối với khách hàng bằng việc hàng hóa, sản phẩm của bạn phải có nguồn gốc đảm bảo và rõ ràng.
4. Đăng ký tài khoản cho người mới bắt đầu
4.1. Đăng ký tài khoản
Để mở shop trên Shopee bán hàng:
Bước 1: Truy cập vào website: https://Shopee.vn/ Sau đó chọn Đăng ký
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin
- Số điện thoại: Bạn cần nhập số điện thoại của bản thân. Lưu ý số điện thoại mà bạn dùng là chưa đăng ký bất kỳ tài khoản nào của Shopee trước đó
- Mã xác nhận: Sau khi bạn nhập số điện thoại xong, hệ thống sẽ gửi một tin nhắn SMS có chứa mã xác minh gồm 6 chữ số về số điện thoại mà bạn đăng ký. Bạn chỉ cần nhập vào ô Mã xác nhận
- Mật khẩu: Mật khẩu phải có độ dài từ 8-16 ký tự, bao gồm 1 chữ viết hoá và 1 chữ viết thường
Bước 3: Sau khi hoàn thành thông tin bấm vào Đăng ký. Như vậy bạn đã hoàn thành xong cách đăng ký bán hàng trên Shopee trên website
Lưu ý: Tên đăng nhập không được có dấu cách hay ký tự đặc biệt hoặc không được trùng với tên khác đã có trước đó. Nếu trùng nên đổi tên khác hoặc thêm số vào sau. Như vậy là bạn đã đăng ký xong 1 tài khoản Shopee.
4.2. Thiết lập gian hàng
Khi bạn đã đăng ký 1 tài khoản Shopee, tài khoản này mới chỉ sử dụng được tính năng mua hàng. Muốn bán hàng Shopee, bạn cần làm thêm những bước sau đây.
Bước 1: Truy cập vào website: https://banhang.Shopee.vn/ hoặc chọn Kênh người bán tại trang chủ Shopee
Bước 2: Thiết lập các thông tin cơ bản của gian hàng
Thiết lập gian hàng Shopee
Mục Vân chuyển: Ở đây, bạn có thể theo dõi các đơn hàng đang được vận chuyển, các đơn giao hàng loạt và cài đặt bật hoặc tắt các đơn vị vận chuyển cho Shop theo ý bạn mong muốn. Hiện nay, Shopee đang có các đối tác đơn vị vận chuyển sau: J&T Express, Giao Hàng Nhanh, Viettel Post, VNPost Nhanh,VNPost Tiết Kiệm, Giao Hàng Tiết Kiệm, BEST Express, Ninja Van, GrabExpress.
Mục Tài chính: Trong mục này bạn cần thiết lập Thanh toán, Ví Shopee, liên kết Tài khoản ngân hàng.
Để vào thiết lập Ví Shopee và liên kết Tài khoản Ngân hàng, yêu cầu bạn phải nhập mật khẩu đăng nhập Shopee của mình để đảm bảo an toàn. Bạn tiến hành nhập các thông tin về thẻ ngân hàng của mình. Đây là tài khoản mà Shopee sẽ chuyển tiền của các đơn hàng bạn đã bán được vào đó. Một số giao dịch của bạn trên Shopee cũng được thực hiện trên tài khoản này.
Mục Quản lý shop: Mục này bạn cần chú ý đến việc thiết lập Hồ sơ Shop, đây là một trong những yếu tố quan trọng khuyến khích Người mua ghé thăm Shop mua hàng.
- Ảnh đại diện, ảnh bìa: Bạn nên đặt những hình ảnh đặc trưng cho sản phẩm bạn muốn bán.
- Tên Shop: Bạn có thể đặt lại tên Shop khác với tên đăng nhập vào tài khoản Shopee. Bạn nên dùng tên chính thức của Shop/ Thương hiệu (độ dài không được vượt quá 30 ký tự tính cả khoảng trắng). Tên Shop nên đặt sao cho người dùng dễ đọc, dễ nhớ. Tránh đặt tên Shop theo các nickname có các ký tự đặc biệt.
- Hình ảnh, video mô tả: Hãy đăng tải những hình ảnh hoặc video thật về sản phẩm hoặc Shop của bạn. Nên chụp ảnh sản phẩm với phông nền màu trắng để sản phẩm được nổi bật hơn. Không nên copy các hình ảnh trên mạng sẽ làm giảm niềm tin nơi khách hàng.
- Mô tả Shop: Bạn mô tả sơ qua về Shop của bạn. Đồng thời nên thêm vào một số thông tin cần thiết cho khách hàng. Ví dụ: thêm địa chỉ, khu vực, thành phố của Shop; thêm khung giờ trả lời chat hoặc các chương trình khuyến mãi ưu đãi của Shop nếu có.
Sau khi thiết lập xong các mục trên thì bạn bấm Lưu nhé
Mục Thiết lập Shop: Ở mục này, bạn cài đặt địa chỉ lấy hàng của Shop để đơn vị vận chuyển có thể đến tận nơi lấy hàng. Bạn có thể lựa chọn địa chỉ có sẵn hoặc thêm địa chỉ mới. Shopee cho phép bạn thêm tối đa 10 địa chỉ khác nhau.
Ngoài ra, bạn cần thiết lập 1 số mục khác để tối ưu gian hàng của mình hơn, như Mục Chăm sóc khách hàng để thiết lập tin nhắn tự động, mục Thiết lập shop để cài đặt cho phép người mua trả giá, cài đặt chế độ tạm nghỉ khi bạn muốn đóng Shop một thời gian.
5. Hướng dẫn chi tiết cách đăng sản phẩm lên Shopee
Sau khi bạn đã có tài khoản và thiết lập gian hàng của mình xong, bán hàng trên shopee như thế nào? Dưới đây sẽ là các bước chi tiết và một số lưu ý về cách đăng bán hàng trên Shopee.
5.1. Cách đăng sản phẩm
Bước 1: Truy cập vào link sau: banhang.Shopee.vn
Bước 2: Chọn Thêm sản phẩm trong mục Quản lý sản phẩm
Bước 3: Đặt tên cho sản phẩm
Bạn nên đặt tên sản phẩm thể hiện rõ các nội dung: tên sản phẩm + thương hiệu + tính năng nổi bật. Ví dụ: “Nước súc miệng Boni Smok hỗ trợ cai thuốc lá 250ml”.
Bước 4: Lựa chọn ngành hàng cho sản phẩm
Cái này bạn có thể chọn theo cảm quan tương đối hoặc theo gợi ý của Shopee nhé. Bạn nên chọn lựa ngành hàng chính xác nhất với sản phẩm vì khi mua hàng khách hàng sẽ dễ dàng sử dụng các mã giảm giá, ưu đãi cho ngành hàng đó.
Sau khi chọn xong ngành hàng thì bạn bấm Tiếp theo.
Bước 5: Thêm chi tiết sản phẩm
- Mô tả sản phẩm: Tiêu chí đầu tiên
Viết nội dung mô tả tự nhiên, không nên copy của người khác. Mô tả chi tiết sản phẩm phải trả lời được một số câu hỏi, nghi vấn của khách hàng. Nội dung mô tả không được quá ngắn dẫn đến không cung cấp đủ thông tin cho khách hàng.
- Thông tin cơ bản của sản phẩm:
Bạn điền một số thông tin cơ bản về sản phẩm. Tùy theo từng ngành hàng bạn chọn cho sản phẩm mà có những mục để bạn điền thông tin khác nhau.
- Thông tin bán hàng: Chuẩn bị tận tình ở bước này
Bạn sẽ nhập vào giá bán của sản phẩm, số lượng sản phẩm trong kho của bạn là bao nhiêu?
Bạn cũng có thể thêm tùy chọn để phân loại hàng. Ví dụ về phân loại về màu sắc, kích cỡ, mức giá, chỉ số sản phẩm
Hoặc bạn cũng có thể thiết lập tính năng mua nhiều giảm giá (bán buôn/ bán sỉ) cho khách hàng để tăng doanh thu cho Shop.
- Quản lý truyền thông
Là nơi để bạn tải lên những hình ảnh hoặc video mô tả sản phẩm. Bạn nên chọn những hình ảnh chân thực, rõ nét nhất để làm nổi bật sản phẩm của mình.
- Vận chuyển
Bạn tiến hành thiết lập cân nặng và kích thước gói hàng sản phẩm của mình. Cân nặng được tính bằng gr (gam), còn kích thước được tính bằng cm (centimet). Bạn cần chú ý đơn vị tính kẻo nhập sai cân nặng dẫn đến sai lệch tiền phí vận chuyển.
Đây là những số liệu sau khi bạn đã đóng gói hoàn chỉnh sản phẩm, nghĩa là nó bao gồm cả hộp hoặc bao bì đóng gói. Sau đó bạn kích hoạt các đơn vị vận chuyển mong muốn cho sản phẩm. Giá cước phí giao hàng của mỗi đơn vị cũng sẽ hiển thị tương ứng.
- Thông tin khác
Ở mục Hàng đặt trước: Nếu hàng bạn có sẵn thì bấm chọn vào Không (thời gian gửi hàng cho đơn vị vận chuyển trong vòng 2 ngày. Còn nếu hàng bạn không có sẵn mà phải order thì bạn bấm Đồng ý, sau đó cài đặt thời gian hẹn lấy hàng (tối thiểu là 7 ngày, tối đa 30 ngày).
Ở mục tình trạng bạn xác nhận là sản phẩm còn mới hay đã qua sử dụng.
Mục SKU sản phẩm: Bạn nhập mã SKU của sản phẩm vào. Nếu không biết cách lấy mã SKU bạn có thể bỏ qua.
Bước 6: Sau khi nhập xong tất cả bạn bấm Lưu & Hiển thị.
5.2. Các bước đăng sản phẩm thu hút khách hàng nhất
- Hình ảnh phải đăng tải phù hợp với sản phẩm và gây ấn tượng
- Tên sản phẩm gồm tên sản phẩm + thương hiệu + tính năng nổi bật
- Nội dung mô tả sản phẩm phải chính xác, ngắn gọn
- Chọn đúng ngành hàng của sản phẩm
- Điền đầy đủ các trường thuộc tính mô tả về sản phẩm bạn đang bán
5.3. Một số lưu ý khi đăng bán sản phẩm
Mỹ phẩm: Cần có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ sản phẩm. Hình ảnh đầy đủ, rõ ràng, phần mô tả phải đầy đủ nguồn gốc xuất xứ
Đồng hồ: Phải có đầy đủ thông tin kích thước mặt, kích thước dây, tính năng chống nước, chính sách bảo hành
Nhà cửa đời sống và thực phẩm: Mô tả sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ và hạn sử dụng.
Thực phẩm chức năng, Voucher và dịch vụ nhà sách online: Cung cấp giấy tờ chứng minh rằng bạn có quyền kinh doanh các sản phẩm này
Khi thiết lập kích thước và khối lượng sản phẩm:
- Nên nhập đúng khối lượng và kích thước của sản phẩm sau khi đóng gói
- Tìm hiểu chính xác giới hạn kích thước hàng hóa của các đơn vị vận chuyển bạn đã chọn
- Không nên để số liệu kích thước và khối lượng thấp hơn thực tế vì như thế đơn vị vận chuyển sẽ trả lại hàng hoặc gói hàng sẽ bị trả về Shop
- Mặt khác bạn cũng không nên để số liệu cao hơn thực tế vì phí ship sẽ tăng lên và nếu khách phải trả phí ship cao thì bạn sẽ mất khách
Đọc thêm: Chiến lược bán hàng hiệu quả trên Shopee không cần áp dụng các chương trình khuyến mãi
6. Quy trình thanh toán
Quy trình bán hàng thu tiền và thanh toán của Shopee sẽ gồm 3 bước sau:
Bước 1: Đơn hàng được xác nhận hoàn tất
Bước 2: Tiền vào Ví Shopee
Bước 3: Rút tiền về tài khoản ngân hàng (thủ công hoặc tự động)
Quy trình thanh toán cho người bán
6.1. Thanh toán giữa người mua và người bán
Trên Shopee có 3 phương thức thanh toán giữa người mua và người bán
Thanh toán trực tiếp (Người mua đến địa chỉ của người bán để mua hàng)
Thanh toán COD (Giao hàng & nhận tiền tại địa chỉ của người mua)
Thanh toán Online (Thanh toán qua thẻ tín dụng…)
Với các đơn hàng thanh toán theo phương thức COD. Shopee sẽ giữ tiền hàng của bạn lại một thời gian nhất định để đảm bảo người mua khiếu nại hoặc cần đổi trả về sản phẩm. Trường hợp này Shopee sẽ hoàn tiền lại cho người mua. Trường hợp quá thời gian lưu giữ mà người mua không có khiếu nại gì thì Shopee cũng sẽ tự động chuyển tiền cho bạn.
6.2. Cách rút tiền từ Ví Shopee
Khi bạn bán hàng trên Shopee, tiền hàng sẽ được chuyển vào Ví Shopee của bạn. Bạn có thể chủ động rút tiền từ Ví Shopee về tài khoản ngân hàng của bạn bất kỳ lúc nào bạn muốn. Và có 2 cách để rút tiền từ ví Shopee.
Rút tiền tự động
Với cách rút tiền tự động thì bạn cần kích hoạt chức năng bằng cách: bạn vào Ví Shopee => Thiết lập ví => kích hoạt chức năng Rút tiền tự động. Sau đó bạn chọn thời gian rút tiền, nếu chọn rút tiền mỗi tuần thì tiền sẽ tự động chuyển vào tài khoản của bạn mỗi thứ 3 hàng tuần, còn chọn rút hàng tháng thì nó chuyển về tài khoản ngân hàng của bạn mỗi ngày 15 hàng tháng.
Ở trang Rút tiền thì bạn chọn tài khoản ngân hàng muốn chuyển về, sau đó nhập khoản tiền muốn rút ( lưu ý số tiền chính xác) => bấm Đồng ý
Bạn cần nhập mã PIN để hoàn tất yêu cầu rút tiền.
Rút tiền thủ công
- Kiểm tra số lần rút tiền miễn phí còn lại trong tuần.
- Chọn tài khoản ngân hàng nhận tiền rút về và số tiền muốn rút.
- Khi bạn ấn đồng ý thì sẽ hiện cửa số mã pin và bạn nhập đúng mã pin là tiền sẽ về tài khoản của bạn.
Một số lưu ý khi rút tiền:
- Nếu chọn hình thức rút tiền tự động hàng tuần, bạn vẫn sẽ có 1 lần rút tiền thủ công miễn phí (1 lần/tuần).
- Nếu chọn hình thức rút tiền tự động hàng tháng, bạn vẫn sẽ có tối đa 4 lần rút tiền thủ công miễn phí mỗi tháng (1 lần/tuần).
- Nếu hết số lượt rút tiền miễn phí, chi phí cho 01 giao dịch rút tiền sẽ là 11.000VNĐ.
- Số tiền rút tối đa từ Ví Shopee một ngày là 300,000,000 VND. Trong trường hợp bạn muốn rút số tiền nhiều hơn hạn mức này, vui lòng liên hệ bộ phận Chăm sóc khách hàng của Shopee để được hỗ trợ.
7. Cách quảng cáo bán hàng trên Shopee
Kinh doanh trên Shopee không phải lúc nào cũng thuận lợi và có đơn hàng đều đặn mỗi ngày, để thúc đẩy kinh doanh bạn sẽ cần phải kết hợp tối ưu các hình thức marketing để gia tăng đơn hàng của mình. Dưới đây là một số hình thức quảng cáo trên Shopee.
7.1. Tham gia các chương trình của Shopee
Bước 1: Truy cập vào link sau: banhang.Shopee.vn
Bước 2: Chọn Kênh Marketing
Bước 3: Xem mục chương trình của Shopee
Ở đây gồm có 2 chương trình: Đăng ký sản phẩm và Đăng ký mã giảm giá
Đăng ký sản phẩm: Tham gia các chương trình khuyến mãi để tiếp cận gần hơn với người mua.
Bạn Click chọn Đăng ký ngay các chương trình của Shopee phù hợp với sản phẩm và mục tiêu kinh doanh của mình.
Đăng ký mã giảm giá: Tăng lượt sử dụng Mã giảm giá thông qua Chương trình của Shopee.
Bạn Click chọn Tham gia chương trình ngay các chương trình của Shopee phù hợp với sản phẩm của mình..
7.2. Sử dụng Công cụ Marketing
Kênh Marketing là nơi giúp bạn quản lý các chương trình khuyến mãi. Đây là công cụ quảng cáo của Shopee giúp shop tăng doanh số, tiếp cận với nhiều người mua hơn và tăng lượt truy cập cho shop của bạn. Để truy cập vào Kênh Marketing trên Shopee:
Bước 1: Truy cập vào link sau: banhang.Shopee.vn
Bước 2: Chọn Kênh Marketing
Bước 3: Xem mục Công cụ Marketing
Trên Kênh Marketing Shop có thể quản lý những mục sau:
- Mã giảm giá của tôi: Mã giảm giá của tôi giúp Shop tạo các Voucher mua hàng phù hợp với cửa hàng của bạn để hỗ trợ các chương trình khuyến mãi của riêng Shop. Với Mã giảm giá của tôi, bạn có thiết lập giá trị Voucher, thời gian và số lượng bạn muốn tạo. Bạn thậm chí có thể tạo một phiếu giảm giá chỉ có thể được áp dụng cho các sản phẩm cụ thể trong cửa hàng của bạn.
- Chương trình của tôi: Tự tạo những chương trình giảm giá của riêng Shop bạn và đưa ra giá tốt nhất cho các sản phẩm để thu hút Người mua. Chương trình của tôi cho phép bạn tùy chỉnh mức giảm giá của riêng Shop bạn trong một khoảng thời gian nhất định cho bất kỳ sản phẩm nào.
- Combo khuyến mãi: Chọn những sản phẩm có chức năng bổ sung cho nhau để tạo thành một gói giảm giá. Người mua sẽ thấy các sản phẩm trong Combo Khuyến mãi khi mua sắm trên Shopee, giúp bạn: Tăng số lượt truy cập, bán được nhiều sản phẩm hơn trên cùng 1 đơn hàng, tăng doanh số bán hàng.
- Mua kèm deal sốc: Giúp Shop tăng giá trị đơn hàng bằng chiến lược giảm giá sản phẩm mua kèm khi Người mua chọn mua sản phẩm chính. Người mua sẽ nhìn thấy nhãn “Mua kèm deal sốc” được gắn trên sản phẩm của Shop. Công cụ này giúp cho Người bán: Tăng lượt nhấp chuột vào sản phẩm, bán thêm nhiều sản phẩm hơn trên mỗi đơn hàng, tăng doanh thu.
- Flash sale của shop: Giúp shop tự tạo chương trình khuyến mại khủng trong 1 khung giờ nhất định để đẩy hàng.
- Xu của Shop: Dùng xu của shop làm phần thưởng để thu hút người mua tham gia các hoạt động của shop.
- Game của Shop: Đây là mục mới nhất trong công cụ Marketing nhằm thu hút Người mua ghé thăm và mua sắm nhiều hơn tại shop của bạn nhờ các game vui nhộn với giải thưởng hấp dẫn
- Ưu đãi Follower: Tạo các ưu đãi để khuyến khích người mua theo dõi Shop và tặng voucher cho Người theo dõi mới.
- Top sản phẩm bán chạy: Tăng lượt truy cập của sản phẩm bằng cách hiển thị sản phẩm đó nổi bật trên những trang sản phẩm khác của shop. Bạn có thể quảng cáo top sản phẩm bán chạy nhất, được tạo tối đa 10 danh mục sản phẩm.
7.3. Quảng cáo Shopee
Để giúp Shop bạn tăng doanh số bán hàng, đưa sản phẩm của Shop bạn tiếp cận gần hơn với khách hàng, đạt được mục tiêu kinh doanh hoặc xây dựng thương hiệu Shop bạn, bạn có thể sử dụng Quảng cáo Shopee
- Giúp tăng độ nhận diện hoặc doanh thu của một số sản phẩm cụ thể: Sử dụng tính năng Quảng cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm và Quảng Cáo Khám Phá.
- Quảng cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm: Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm. Thông qua hình thức đấu thầu, bạn có thể chọn và quyết định những từ khóa nào bạn muốn sử dụng để hiển thị quảng cáo sản phẩm của mình. Trong tất cả các tính năng, Quảng cáo Tìm Kiếm Sản Phẩm sẽ giúp bạn tăng độ hiển thị sản phẩm tốt nhất.
- Quảng cáo Khám Phá: Hiển thị sản phẩm của bạn ở nhiều vị trí trên Trang Shopee, thu hút sự quan tâm của người mua đến những sản phẩm tương tự hoặc sản phẩm bổ sung cho sản phẩm Shop đang bán. Những vị trí đó bao gồm: Gợi ý hôm nay tại Trang chủ, Sản phẩm tương tự và Có thể bạn cũng thích tại trang chi tiết sản phẩm.
- Giúp tăng lượt truy cập và nhận diện thương hiệu Shop: Sử dụng Quảng cáo Tìm Kiếm Shop
- Quảng cáo Tìm Kiếm Shop: Bằng cách sử dụng quảng cáo, bạn quyết định những từ khóa giúp hiển thị Shop ngay vị trí trên cùng của Trang kết quả tìm kiếm. Ví dụ, nếu sản phẩm chủ yếu của Shop bạn là chăm sóc tóc, bạn có thể đấu thầu từ “dầu gội” để khi người mua tìm kiếm từ “dầu gội” có thể thấy Quảng cáo Tìm Kiếm Shop của bạn và được dẫn thẳng tới trang Shop bạn sau khi bấm vào quảng cáo.
Lưu ý: Quảng cáo Shopee không được phép chạy dịch vụ hiển thị từ khóa cho 1 số sản phẩm: Thuốc lá, rượu; Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế,... Khi chạy quảng cáo số lượng người mua hàng tăng cao vì vậy tốc độ xử lý đơn hàng thật sự phải nhanh, chính xác vì vậy việc sử dụng phần mềm chat Shopee là điều nên làm. Nó giúp tăng khả năng tương tác với khách hàng tối đa, tỉ lệ chốt đơn cao
8. Một số phí bán hàng trên Shopee
Shopee đã ra thông báo rằng từ ngày 1/4/2019 Shopee sẽ bắt đầu thu phí các nhà bán hàng trên trang này gọi là phí giao dịch Shopee. Như vậy, sau ngày này thì dù là ai kinh doanh trên kênh này cũng đều phải đóng một khoản phí.
Hiện tại, Shopee sẽ thu phí trực tiếp trên mỗi đơn hàng và mức thu phí được áp dụng cho mỗi đơn được giao thành công là 2.2%. Khoảng mức phí thanh toán này đã được tính trên tổng giá trị thanh toán của Người mua cho mỗi đơn hàng, bao gồm tổng số tiền hàng và phí vận chuyển sau khi áp dụng mã khuyến mãi (nếu có). Cụ thể hóa hơn bằng một công thức dưới đây:
Phí thanh toán = (Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển – Khuyến mãi đã áp dụng (nếu có)) x ?%
?% này là mức phí mà Người bán hàng sẽ phải trả cho Shopee. Dựa vào hình thức thanh toán khác nhau từ Người mua ở đây Shopee sẽ áp mức thu phí khác nhau cho bạn.
Phương thức thanh toán: Tùy thuộc vào phương thức thanh toán của Người mua đã chọn, thì Người bán sẽ trả mức phí tương ứng cho mỗi đơn hàng. Cụ thể, tất cả các hình thức thanh toán COD và thẻ ATM nội địa, thanh toán bằng thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ hay thanh toán bằng ví điện tử Airpay thì mức phí là 2.2% trên tổng giá trị đơn hàng. Và sẽ được cấn trừ trực tiếp trên từng đơn hàng trước khi tiền bán hàng ghi nhận vào Ví Shopee của Người bán hàng.
Chi phí bán hàng trên Shopee
8. Bán hàng trên Shopee thuận tiện hơn với phần mềm Nhanh.vn
CĐể quản lý tốt quy trình vận hành, nắm hàng tồn, hoàn hủy chính xác, tính được doanh thu, lợi nhuận,... Bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp, đã được kết nối API với các sàn thương mại ví như Nhanh.vn.
Bên cạnh Shopee thì hiện nay phần mềm Nhanh.vn còn kết nối được với TikTok, Lazada, Tiki, Sendo. Điều này đặc biệt thuận tiện cho việc bán hàng đa kênh, đa sàn. Thêm nữa, Nhanh.vn hiện đang có chương trình dùng thử 10 ngày đi cùng nhân viên hỗ trợ set up và hướng dẫn từ đó giúp quý khách hàng có thể đánh giá một cách trực quan nhất
Tổng kết: Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm và cách bán hàng qua Shopee. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có thêm cho mình được những bài học mới để triển khai cho gian hàng của mình. Bạn cũng nên cẩn trọng trong việc hạn chế rủi ro khi bán hàng trên Shopee. Chúc bạn thành công khi bán hàng online trên Shopee nhé!
© 2022 All Rights Reserved. Develop by VGASOFT Design