Kênh bán hàng truyền thống hay còn có tên gọi khác là kênh phân phối truyền thống. Vì vậy, trước khi tìm hiểu kênh bán hàng truyền thống là gì thì chúng ta cần biết thế nào là kênh phân phối bởi kênh bán hàng truyền thống là 1 trong 2 loại chính của kênh phân phối trực tiếp.
Kênh phân phối là cầu nối trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, được xây dựng để tiêu thụ hàng hóa. Kênh bán hàng truyền thống xuất hiện từ những năm trước công nguyên, được hình thành từ khi có sự trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, phải cho đến khi xuất hiện mạng internet thì mới chính thức có tên là kênh bán hàng truyền thống.
Kênh bán hàng truyền thống là hình thức phân phối cung cấp hàng hóa gồm nhiều cấp, nhà cung cấp sẽ thông qua các hệ thống bán hàng để đưa sản phẩm của mình tới các đại lý kinh doanh.
Kênh bán hàng truyền thống sẽ bao gồm 3 thành phần chính, bao gồm đại lý, nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Trong đó:
Kênh phân phối truyền thống phát triển song song cùng kênh phân phối hiện đại. Một số kênh phân phối hiện đại có thể kể đến như sàn giao dịch thương mại điện tử, các mạng xã hội… đang phát triển hiện nay. Vậy ưu thế và nhược điểm của kênh bán hàng truyền thống này là gì?
Ưu điểm:
Nhược điểm:
Thông thường, kênh bán hàng truyền thống sẽ bao gồm 3 cấp chính:
Đây là kênh bán hàng truyền thống bao gồm các thành phần chính là nhà sản xuất, nhà bán lẻ và người tiêu dùng. Đối với kênh bán hàng này, hàng hóa được vận chuyển từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng nhanh hơn. Kênh phân phối cấp 1 đòi hỏi phải có nhiều nhà bán lẻ, công ty có quy mô kinh doanh lớn thì càng có nhiều nhà bán lẻ ở khắp các tỉnh thành khác nhau.
Kênh phân phối cấp 2 có 2 kênh phân phối trung gian là nhà bán lẻ và nhà bán sỉ. Doanh nghiệp cần xác lập chính sách cho nhà bán sỉ và bán lẻ rõ ràng vì nhà bán sỉ thường giúp doanh nghiệp đẩy hàng hóa cho doanh nghiệp lâu hơn. Kênh bán hàng truyền thống này phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàng may mặc, thiết bị điện tử thông thường.
Kênh phân phối cấp 3 có thêm 1 trung gian mới là nhà đại lý, đại diện cho doanh nghiệp họ lấy sản phẩm. Khách hàng thường mua hàng tại các đại lý này bởi tạo được sự tin tưởng với họ hơn. Đại lý là hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp và có thể lấy số lượng lớn hàng hóa.
Việc lựa chọn kênh phân phối quyết định rất lớn đến hoạt động kinh doanh của kênh bán hàng truyền thống của doanh nghiệp. Chính vì vậy doanh nghiệp cần phải thật kỹ lưỡng trong việc cân nhắc lưa chọn kênh phân phối cho sản phẩm của mình.
© 2022 All Rights Reserved. Develop by VGASOFT Design