Chuẩn bị livestream
Để buổi livestream bắt đầu suôn sẻ, bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm livestream bán hàng sau đây:
Tìm hiểu chính sách livestream bán hàng của các nền tảng (Facebook, Shopee, TikTok, Lazada, Tiki, …)
Kinh nghiệm livestream bán hàng đầu tiên bạn cần áp dụng là tìm hiểu kỹ chính sách và nội quy livestream của các nền tảng. Mỗi sàn đều có chính sách riêng mà nếu vi phạm, bạn có thể bị phạt bằng nhiều hình thức khác nhau như bóp tương tác, giới hạn đơn, hủy các mã giảm giá dành cho shop online của bạn, nặng hơn nữa bạn có thể bị cấm live, hoặc khóa nick, khiến công sức của bạn đổ sông đổ bể chỉ trong tích tắc.
Chính sách của các nển tảng thường rất dài và khó để ghi nhớ hết. Vì vậy, bài viết này gợi ý một số câu hỏi mà bạn cần làm rõ khi tìm hiểu chính sách livestream của các nền tảng:
Thời gian livestream yêu cầu tối thiểu hoặc tối đa là bao lâu?
Các tiêu chuẩn về cộng đồng của nền tảng
Các ngành hàng, sản phẩm bị cấm trên nền tảng
Các thương hiệu nổi tiếng đã được nền tảng bảo hộ (Chanel, Louis Vuitton, …) mà bạn không được phép nhắc tên trong livestream
Các từ bị cấm nói trên livestream
Các chính sách liên quan đến nội dung livestream
Nếu vi phạm chính sách, bạn sẽ bị khóa live/cấm live trong khoảng thời gian bao lâu?
Làm thế nào để kháng cáo nếu bạn cảm thấy mình không vi phạm chính sách?
Tìm hiểu kĩ các chính sách livestream của các nền tảng để tránh bị khóa live một cách đáng tiếc
Chọn livestreamer
Bạn có thể tự livestream hoặc cộng tác với những người có tầm ảnh hưởng (KOL/KOC/Celeb). Nếu bạn chưa có kinh nghiệm livestream bán hàng và đang muốn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, hãy lựa chọn hợp tác livestream với những người có tầm ảnh hưởng. Chiến thuật này có thể giúp bạn nhanh chóng mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu. Thay vì chỉ tiếp cận các khách hàng cũ, khách hàng tiềm năng, bạn có thể tiếp cận thêm cả người theo dõi của những người có tầm ảnh hưởng.
Vậy làm thế nào để tạo ra buổi livestream bán hàng thành công khi hợp tác với KOL/KOC/Celeb? Bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm livestream bán hàng online dưới đây:
Lựa chọn người có tầm ảnh hưởng phù hợp với hình ảnh thương hiệu đang xây dựng
Người có tầm ảnh hưởng cần có lượng người theo dõi ổn định, có tương tác, chuyển đổi tự nhiên
Người theo dõi của Celeb/KOL/KOC cần có các yếu tố: nhân khẩu học, sở thích, mối quan tâm, đặc điểm, … gần giống với đối tượng khách hàng hiện tại của thương hiệu. Điều này giúp thương hiệu khai thác, chuyển đổi người theo dõi của KOL/KOC trở thành khách hàng tiềm năng
Giới thiệu các sản phẩm nổi bật trước, sau đó có thể giới thiệu các sản phẩm mới ra mắt
Việc hợp tác giúp doanh nghiệp tiếp cận những đối tượng chưa quen thuộc, chưa biết đến thương hiệu hoặc sản phẩm. Vì vậy, hãy tập trung giới thiệu các sản phẩm nổi bật, có nhiều đánh giá để tạo niềm tin với người xem, thúc đẩy quá trình chuyển đổi mua hàng diễn ra nhanh hơn.
Xây dựng kịch bản livestream
Tạo nội dung livestream bán hàng hấp dẫn bằng cách xây dựng nội dung livestream theo các hướng như sau:
Livestream hướng dẫn, ví dụ như hướng dẫn trang điểm do người mẫu, blogger tổ chức. Nó không chỉ hiệu quả trong việc hướng dẫn người xem áp dụng hoặc sử dụng một sản phẩm cụ thể mà còn gợi ý cách kết hợp sản phẩm đó với các sản phẩm khác, mở ra cơ hội bán nhiều sản phẩm hơn.
Các cuộc phỏng vấn, chia sẻ trải nghiệm với một người có tầm ảnh hưởng. Livestream với người có tầm ảnh hưởng mang lại cảm giác xác thực và chân thực hơn so với các buổi ra mắt sản phẩm. Giúp nâng cao nhận thức của khách hàng, thúc đẩy lưu lượng truy cập, chuyển đổi mua hàng.
Các video “hậu trường” cung cấp câu chuyện bên trong của một sản phẩm. Xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo niềm tin với khách hàng nhờ minh bạch, rõ ràng trong sản xuất.
Xây dựng kịch bản livestream hấp dẫn để thu hút nhiều người xem
Trong buổi livestream
Áp dụng các kinh nghiệm livestream bán hàng sau đây để buổi livestream thu hút và hấp dẫn được nhiều người xem
Coi trọng 3 phút livestream bán hàng đầu tiên
Nhiều livestreamer thường chờ đợi số lượng người xem tăng trong những phút đầu tiên phát sóng, tuy nhiên hãy nhớ rằng: hàng trăm người xem livestream bắt đầu từ những người vào livestream đầu tiên. Vì vậy, ngay từ những giây đầu tiên, kể cả khi lượt xem live thấp thì bạn vẫn cần nói chuyện liên tục để tương tác, giữ chân người xem. Bạn có thể gửi lời chào, lời cảm ơn đến những người tham gia sớm và tổ chức một vài trò chơi thu hút để khuyến khích những người xem đầu tiên chia sẻ và giới thiệu livestream đến những người khác nhằm tăng thêm nhiều người xem mới vào livestream của bạn.
Tương tác, nói chuyện liên tục kể cả khi ít mắt người xem
Cách để giữ chân người xem trong livestream bán hàng là nói, tương tác liên tục kể cả khi lượt xem live thấp. Nếu bạn mới livestream bán hàng, bạn có thể xây dựng kịch bản trước để tự tin nói liên tục suốt thời gian dài. Ngoài ra, để giảm bớt áp lực trong những lần livestream đầu tiên bạn có thể:
Tập duyệt livestream trước gương
Che lại số mắt xem trong live
Nhiệt tình tương tác, nói chuyện liên tục với người xem
Thường xuyên kiểm tra comment và trả lời comment, …
Thu hút người xem bởi sự nhiệt tình khi tương tác, nói chuyện liên tục
Cung cấp ưu đãi hấp dẫn và sử dụng đồng hồ đếm ngược
Tạo ra các mã giảm giá, quà tặng độc quyền là một cách khéo léo để lôi kéo khách hàng tham dự các buổi livestream bán hàng và tìm hiểu thêm về sản phẩm cũng như thương hiệu của bạn. Tạo cảm giác sợ bị bỏ lỡ (FOMO) để khuyến khích khách hàng mua ngay sản phẩm bằng cách chỉ áp dụng các ưu đãi duy nhất trong buổi livestream ngày hôm đó, giảm giá sản phẩm trong thời gian ngắn hạn, giới hạn số lượng sản phẩm ưu đãi, …
Bạn có thể kết hợp sử dụng đồng hồ đếm ngược trong thời gian giảm giá nhằm tạo cảm giác cấp bách, khiến không khí buổi livestream bán hàng trở nên kích thích, hấp dẫn, thúc đẩy người mua hàng thực hiện giao dịch mua nhanh chóng, ngay lập tức.
Không có gì ngạc nhiên khi các sản phẩm giảm giá giới hạn được bán hết sớm hơn dự kiến. Vì vậy, hãy cung cấp các ưu đãi ngắn hạn kết hợp với sử dụng đồng hồ đếm ngược để tạo cảm giác cấp bách, khan hiếm, thúc đẩy khách hàng đưa ra quyết định nhanh chóng.
Phát sóng livestream bán hàng trên đa kênh
Nếu bạn muốn tăng doanh số bán hàng hãy phát sóng livestream bán hàng trên đa kênh. Livestream bán hàng trên đa nền tảng như Facebook, YouTube, Instagram, TikTok, … cho phép bạn tiết kiệm thời gian, mở rộng tiếp cận và kết nối với nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong cùng một thời điểm livestream.
Để livestream bán hàng đa kênh thành công, bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm livestream bán hàng sau đây:
Nghiên cứu kỹ thuật, chính sách livestream của từng nền tảng để tránh các vi phạm dẫn đến khóa live
Nếu bạn dùng nhiều điện thoại để livestream, hãy lựa chọn các điện thoại có cùng thông số kĩ thuật để đảm bảo trải nghiệm người xem ở các nền tảng giống như nhau
Có thể sử dụng các phần mềm tích hợp để livestream đa kênh
Livestream trên đa nền tảng giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn
Quảng cáo buổi livestream bán hàng
Quảng cáo có trả phí là một kinh nghiệm livestream bán hàng khác mà bạn có thể sử dụng để tăng doanh số bán hàng trong buổi livestream của mình.
Kinh nghiệm livestream bán hàng Facebook, TikTok, … là quảng cáo trong thời gian buổi livestream diễn ra. Quảng cáo sẽ giúp thương hiệu của bạn mở rộng phạm vi tiếp cận, được các nền tảng đề xuất với nhiều khách hàng tiềm năng và được hiển thị ở các vị trí thu hút người tiêu dùng
Tăng cường thời gian buổi phát sóng livestream bán hàng
Chìa khóa thành công để có nghìn đơn mỗi ngày là giữ cho khán giả của bạn tương tác với buổi livestream và với các sản phẩm. Để thực hiện điều này, bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm livestream bán hàng trên Shopee, Facebook, TikTok, … dưới đây:
Lựa chọn thời điểm bắt đầu livestream thích hợp với đối tượng khách hàng tiềm năng
Phát sóng livestream bán hàng ít nhất 30 phút, thời gian thích hợp mỗi buổi livestream là từ 1-2 tiếng
Lên lịch phát sóng livestream bán hàng cụ thể, 1 tuần livestream ít nhất 1 lần
Phát các buổi phát trực tiếp thường xuyên trên nhiều kênh bằng nhiều định dạng khác nhau để nhắm đến các phân khúc đối tượng và danh mục sản phẩm khác nhau
Trước buổi livestream bán hàng có thể gửi thông báo đến khách hàng để tạo hiệu ứng livestream tốt nhất
Lựa chọn thời gian thích hợp và tăng cường livestream để livestream đạt hiệu quả tốt nhất
Để sản phẩm thành trung tâm
Các phiên livestream bán hàng phải cho người dùng thấy sản phẩm trông như thế nào, chúng được làm từ chất liệu gì, tính năng, cách sử dụng hoặc kiểu dáng của chúng, … một cách chân thực, rõ ràng, để khách hàng cảm thấy họ đang thực sự ở một cửa hàng thực và được các nhân viên bán hàng giới thiệu, tư vấn sản phẩm
Một cách livestream bán hàng khác để làm nổi bật sản phẩm là ghim, đánh dấu đẩy sản phẩm lên đầu trong khi giới thiệu sản phẩm. Khi bạn đánh dấu một sản phẩm, sản phẩm sẽ được đẩy lên đầu để khách hàng biết rằng bạn đang nói về sản phẩm đó, thay vì để họ bối rối hoặc tìm kiếm vất vả các sản phẩm trong cửa hàng online của bạn.
Kết thúc livestream
Để khách hàng có những trải nghiệm đáng nhớ về buổi livestream, hãy kết thúc livestream một cách khéo léo để tạo cảm giác mong chờ cho khách hàng trong các buổi livestream tiếp theo
Hẹn lịch livestream tiếp theo
Nếu bạn đã lên sẵn lịch livestream, hãy nói với khách hàng về thời gian của các buổi livestream tiếp theo. Hẹn lịch livestream với khách hàng sẽ thúc đẩy khách hàng ghi nhớ thương hiệu, tạo cảm giác mong chờ buổi livestream tiếp theo nhiều hơn, thúc đẩy hiệu ứng livestream tốt nhất.
Hẹn lịch livestream là một điều cần thiết để đảm bảo hiệu suất, kết quả các livestream tiếp theo
Gửi lời cảm ơn
Livestream bán hàng không chỉ đơn giản là tạo ra doanh số bán hàng mà còn là cách bạn tạo dựng và chăm sóc mối quan hệ với khách hàng. Sau buổi livestream bán hàng, hãy gửi một tin nhắn cảm ơn cho các khách hàng đã mua sản phẩm trong buổi livestream, hỏi xin ý kiến đóng góp để rút kinh nghiệm và trả lời tất cả các câu hỏi mà bạn đã bỏ lỡ trong phiên. Cuối cùng, nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt hơn, hãy kiểm tra để đảm bảo các đơn đặt hàng được xử lý và gửi đến khách hàng trong thời gian sớm nhất.
Livestream bán hàng là một kênh bán hàng mới nổi dành cho các nhà bán lẻ. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng livestream bán hàng đã có những bước nhảy vọt nhanh chóng, góp phần thúc đẩy sự phát triển thương mại mạnh mẽ, đặc biệt là thương mại điện tử. Tận dụng cơ hội mới, áp dụng ngay các kinh nghiệm livestream bán hàng để giúp doanh nghiệp phát triển, tiếp cận với nhiều khách hàng, tạo ra nhiều chuyển đổi hơn để sớm đạt được con số nghìn đơn mỗi ngày.
© 2022 All Rights Reserved. Develop by VGASOFT Design